วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทักษิณชี้ประเทศเผลอเอาหัวหน้ายามมาเป็น CEO ก็ลำบาก แถมมาวางยุทธศาสตร์ 20 ปีอีก


ที่มาภาพและดูคลิกได้ที่ยูทูบ 'jom voice

 
 
เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา จอม เพชรประดับ ได้เผยแพร่วิดีโอคลิป ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ซึงลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศ เดินทางพบปะคนไทยที่อาศัยอยู่ในลอสแองเจอลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ผ่านทางยูทูบ 'jom voice' โดย ทักษิณ  กล่าวว่าตนเปรียบเสมือนผีที่ถูกปลุกให้เฮี้ยน เพื่อที่หมอผีที่สร้างผีขึ้นมาจะได้ประโยชน์ พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลที่ถ่ายภาพกับป้าย  Wait(รอ) หลังปฏิวัติ เนื่องจากคณะรัฐประหารใช้ช่วงแรกบอกว่าจะทำการปรองดอง ซึ่งตนก็เห็นด้วย แต่ภายหลังกับปราบแต่ฝ่ายตนข้างเดียว เลยคิดว่าผิดทางแล้ว จึงรอที่ 2 คือ ปล่อยให้เขาทำร้ายตัวเอง นอกจากนี้ทักษิณยังกล่าวถึงอนาคตเศรษฐกิจของประเทศที่หลายภาคธุรกิจมีความน่าเป็นห่วง เช่น อุตสาหกรรมที่กำลังเข้าสู่ยุคตะวันตกดิน ไม่มีการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ มาเสริม หรือภาคท่องเที่ยวที่ซบเซา นักท่องเที่ยวชั้นดีหาย ขณะที่ภาพเกษตรถูกทำลาย เป็นต้น
 

ผีกับหมอผี

"ยิ่งคนกลัวผี หมอผีก็มีราคา แล้วคิดว่าอะไรเป็นผีก็พยายามทำให้ผีมันเฮี้ยนมาก หมอผียิ่งมีตังค์ใช้ สังคมไทยเราสร้างผี แล้วก็คนกลัวผีก็นึกว่าผีมีจริง ถามจริงๆ ใครเคยเห็นผีบ้าง ผมไม่เคยเห็นผีและผมไม่เคยกลัวผี เพราะฉะนั้นคนมีสติก็จะไม่กลัวผีเพราะรู้ว่าผีไม่มีจริง หรือถ้าผีมีจริงให้ขอหวยดีกว่า แทนที่จะไปกลัวมัน ถึงวันนี้เราสร้างจนบ้านเมืองเละ" ทักษิณ กล่าว และกล่าวว่า ที่เราทะเราะกัน ใครได้ดีบ้าง มีคนได้ดีไม่กี่คน ผลัดกันมารวยแล้วก็กลับไป แต่เป็นการแลกกับโอกาสของคนไทยทั้งประเทศ ตนนั่งอยู่ข้างนอกมองไปแล้วสงสารคนไทยและประเทศไทย ที่สงสารนั้นสงสารทั้งเหลืองและแดงที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำให้หมอผีมีราคา พระพุทธเจ้าบอกว่าความโลภความโกรธความหลงทำให้โง่ ทำให้ไร้สติปัญญา เราจะยิ่งตัดสินใจพลาดง่ายๆ แต่ถ้าตัดสินใจบนการปล่อยวางเราก็จะไม่ผิดพลาด เพราะเราใช้ข้อมูล หลักวิชาหรือคำตอบทางวิทยาศาสตร์แท้ๆ ก็ไม่ผิดพลาด แต่วันนี้เราถูกสร้างให้โลภให้โกรธให้หลง จึงทำให้บ้านเมืองติดสภาพอยู่ทุกวันนี้
 
"จริงๆ ผมคือผีที่เขาสร้าง แล้วเขาพยายามสร้างให้ผมเฮี้ยนไปเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้รู้เรื่อง ผมก็เดินของผมได้เรื่อยๆ ผมก็ไปประเทศนั้นประเทศนี้ ไปหาเพื่อนเก่าบ้างเพื่อนใหม่บ้าง ไปดูความรู้ใหม่ๆ บ้าง แต่ขณะเดียวกันคนไทยก็บอกว่าผีมันดุมาก" ทักษิณ กล่าว
 

เหตุผลที่รอ

สำหรับกรณีที่เขาภายภาพบนถนนที่ลอนดอน แล้วชี้ป้ายให้ดูว่า Wait(รอ) หลังรัฐประหารนั้น ทักษิณ กล่าวว่า ตนมี 2 เหตุผล เหตุผลแรกปฏิวัติเสร็จเขาประกาศวันแรกเลยประกาศว่าจะมาปรองดอง ก็คิดว่าพวกเราอย่าไปประท้วงเขาเลยก็ลองดูสิ บ้านเมืองจะได้สงบสักที แต่มาถึงปรองดองเขาไม่รู้พจนานุกรมฉบับไหน แปลว่าปราบพวกเราข้างเดียว ไล่ล่ามันทุกอย่าง ตนก็เลยบอกว่าอย่างนี้ต้อง Wait อีกทีหนึ่ง เพราะอะไรรู้ไหม เพราะตนคิดว่าเขาเดินผิดทาง ยิ่งทำไปยิ่งผิดทาง ถ้าเรารอเราไม่ทำอะไรนะ เพราะเขาจะทำตัวเอง "ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง" แต่ที่สำคัญเสียดายเวลา 
ภาพ Wait(รอ) หลังรัฐประหาร ที่ทักษิณกล่าวถึง
 
"สำหรับผมนี่ผมเฉยๆ แล้ววันนี้ ไม่ใช่ไม่สู้ แต่ต้องสู้อย่างมีสติ การอยู่เฉยๆ คือการสู้ที่ดีในขณะที่ฝั่งตรงข้ามกำลังทำร้ายตัวเอง" ทักษิณ กล่าว พร้อมกล่าวว่า จริงๆ ตนไม่อยากให้กวน อยากให้เขาทำให้สุด ไปเต็มที่เลย จะเอาอะไรทำไปเลย แต่ปัญหาก็คือมันไม่จบสักทีบ้านเมืองก็แย่ 
 
"จริงๆ ผมคือหนูตัวเดียว เขาไล่ตี วิ่งออกจากบ้านมานึกว่ายังอยู่บ้านก็เผาอยู่นั่นล่ะ กระทั่งหนูอยู่ข้างนอกก็เผาบ้านจนบ้านจะวอดทั้งหลังเลย ทำทำไม ทำทำไม หนูตัวเดียว ผมไม่มีอะไรเลย ผมอยู่ข้างนอกก็ไม่ได้อดตาย ก็ยังพอมีปัญญาบ้าง" ทักษิณ กล่าว
 

ห่วงปัญหาเศรษฐกิจ

ทักษิณ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ติดตามเทคโนโลยี่ใหม่ๆ โลกข้างหน้าเราจะเห็นอะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรบอท หุ่นยนต์ เรื่องของสงครามไซเบอร์ ความปลอดภัยไซเบอร์ ไลฟ์สไตล์ เรื่องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้มันไปไกลแล้ว ขณะที่เรามีเหลืองมีแดงหลับกันอยู่แถวนี้ มีนักวิทยาศาสตร์เป็นแสนกำลังคิดว่ากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นในโลกข้างหน้า วันนี้ประเทศไทยน่าห่วงเพราะอุตสาหกรรมของเราส่วนใหญ่ เป็นอุตสาหกรรมตอนบ่าย กำลังจะเป็นอุตสาหกรรมตกดิน อุตสาหกรรมเช้าๆ ไม่ค่อยเห็น เรามีรายได้อยู่ 3 ภาคใหญ่ๆ ภาคแรกคือการส่งออก 10 ปีที่ผ่าามาเราไม่ได้เตรียมตัวเลย อุตสาหกรรมที่เป็นแชมป์ของเราคืออิเล็คทรอนิคกับรถยนต์ รถยนต์วันนี้เตรียมไปสู่รถไฟฟ้าแล้ว ใครไม่ปรับตัวก็พัง ส่วนอิเล็กทรอนิควันนี้ก็ย้ายฐานงาน เรามัวแต่ปฏิวัติเปลี่ยนกฏนั่นนี่ สุดท้ายเขาก็ย้ายขยับไป 
 
ทักษิณ กล่าวต่อว่า วันนี้สหรัฐอเมริกาเป็นหุ้นส่วนกับเวียดนามทางเศรษฐกิจ ขณะที่เราที่เป็นมิตรกับสหรัฐอเมริกามายาวนาน แต่เรามัวแต่ทะเราะกันจนไม่รู้ว่าเขาไม่อยากจะมาทำธุรกิจกัน ในส่วนรายได้จากภาคเกษตรเราก็ทำลายระบบเกษตรทำลายชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านที่ทำเกษตร มันเป็นวิถีชีวิตและอาชีพ เชื่อว่าหลายคนที่มาอยู่ข้างนอกนั้นโชคดี แต่ที่มาบ้างคนนั้นไม่ได้เต็มใจมาแต่อยากจะมาทำมาหากินเพื่อช่วยเหลือพี่น้องทางบ้านเพราะไม่รุ้จะทำมาหากินอะไร หลายคนครอบครัวเป็นเกษตรกร แต่วันนี้ด้วยความที่เห็นเกษตรเป็นฐานเสียงของตนก็เลยเหมือนกับทำลายเกษตรก่อน เพราะฉะนั้นเกษตรโดยการส่งออกของเราก็จะลดประมาณและราคาลง ส่วนรายได้ที่ 3 คือรายได้ท่องเที่ยว สิ่งที่ประเทศไทยเรามีคือมีความเป็นประเทศไทย คนอยากมา แต่วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือนักท่องเที่ยวชั้นดีหาย นักท่องเที่ยวถูกๆ ใช้เงินน้อยและทำลายสิ่งแวดล้อมเยอะๆ มา ดูเหมือนปริมาณบริมาณนักท่องเที่ยวจะเพิ่มแต่รายได้ต่อปริมาณนักท่องเที่ยวมันลดเยอะ
 

เตือนระวังถูกโจมตีค่าเงิน

ทักษิณ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ดีวันนี้คือดุลการค้าที่เป็นบวก เนื่องจากแม้ส่งออกจะตก แต่นำเข้าเราก็ตกลงด้วยเนื่องจากราคาน้ำมันลง จึงทำให้บาทแข็ง ที่เป็นทั้งดีและไม่ดี แต่ที่ไม่ดีเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจเรามันอ่อนแอกว่าความแข็งค่าของเงินเพราะฉะนั้นอย่าเผลอ อาจจะถูกโจมตีได้ เนื่องจากวันนี้กองทุนต่าประเทศเงินเยอะ แม้เงินทุนสำรองเราจะเยอะขึ้น แต่กองทุนต่างประเทศใหญ่ ต้องระวังและเป็นห่วง
 

4 ทางเลือกในมหาสมุทรทุนนิยม

ทักษิณ กล่าวด้วยว่า คนทุกคนบริษัททุกบริษัท ประเทศทุกประเทศเปรียบเสมือว่ากำลังว่ายน้ำอยู่ในมหาสมุทร ที่เรียกว่ามหาสมุทรทุนนิยม เพราะเราชอบหรือไม่ชอบเรา แต่ว่าเราอยู่ในระบบเศรษฐกิจที่มีความเป็นเศรษฐกิจทุนนิยมนั่นเอง เมื่อเราถูกโยนลงไปในมหาสมุทรทุนนิยมนี้ เรามีทางเลือกให้เลือกอยู่ 4 ทางเลือก ทางเลือกที่ 1 ขี้เกียจวายโดดเกาะเรือชาวบ้าน ในที่นี้ก็คือไปทำงานหรือไปอะไรก็แล้วแต่ เราไม่รู้ว่าเราขึ้นไปในเรือนั้นนำมันจะไปถึงฝังหรือเปล่า สอง กัปตันจะดีไหม สาม สภาพเรือจะเป็นอย่างไร เราโดดเกาะแล้ว รอดตายชั่วคราวแน่นอน แต่ไม่รู้จะนานแค่ไหน แล้วแต่ว่าเรือลำนั้นจะเป็นอย่างไร  ทางเลือกที่ 2 เก่งมาก แข็งแรง วิสัยทัศน์ดี วายน้ำอยู่ข้างหน้าคลื่น เพราะฉะนั้นสบายมากพวกนี้ อีกพวกหนึ่งก็คือ เก่งเหมือนกัน ไปตามคลื่น ไม่จม คลื่นก็ไปเราก็ไปด้วย พวกนี้ก็รวยได้ แต่พวกที่จมอยู่ใต้คลื่นนี้น่ากลัว จะมีกำลังซื้อในโลกต่ำลงทุกวัน ประชาชนก็ทำงานในระดับที่แย่ลงทุกวัน
 

เอาหัวหน้ายามมาเป็น CEO ก็ลำบาก

"บริษัทก็ต้องมีซีอีโอเก่งๆ เพื่อจะได้มีวิสัยทัศน์ แล้วคิดแล้วบริหารจัดการนำองค์กร แต่ถ้าบริษัทไหนเผลอไปกับหัวหน้ายามเป็น CEO ก็ลำบาก วันนี้ประเทศไทยน่าห่วงตรงกำลังจะมียุทธศาสตร์ 20 ปี ผมไม่รู้ว่าถ้าเรามองไม่พ้นหัวแม่ตีนตัวเองก็ลำบาก การจะทำยุทธศาสตร์มันจะต้องเข้าใจโลก และเข้าใจเรา" ทักษิณ กล่าว
 

พร้อมคุยกับเหลือง

"เจาะดีเอ็นเอผมมาคือคนไทย หัวใจไทย ผูกพันประเทศไทย และรักคนไทยเหมือนกับพวกท่านทั้งหลาย ถึงแม้จะอยู่ที่นี่มานาน แต่ใจมันยังเป็นไทย เพราะเราไม่ลืมกำพืด ไม่ลืมที่กำเนิด ไม่ลืมแผ่นดินของเรา ไม่ต้องมาผลักว่าคนนั้นเป็นอย่างนี้ คนนี้เป็นอย่างนี้ คนผลักทั้งหลายคือคนเห็นแก่ตัวทั้งนั้น เพื่อตัวเอง จริงๆ วันนี้ผมไม่มายด์เลยนะ ผมจะเจอใครเหลืองไม่เหลือง พูดกันมาคุยกันเลย คุยกันได้หมด ถ้าคุยภาษาคนโดยเฉพาะภาษาไทยคุยกันง่ายมากเลย ก็ห่วงครับ ห่วงลูกหลาน" ทักษิณกล่าว
 

มั่นใจเลือกตั้งครั้งหน้าแลนด์สไลด์อีกตามเคย 

ทักษิณ กล่าวด้วยว่า เลือกตั้งคราวหน้าเดียวแลนด์สไลด์อีกตามเคย แต่เขาบอกว่าต้องยกมือให้นายกคนนอก ตนไม่ใช่นายกคนนอก ตนเป็นนายกเมืองนอก 
 
"เพราะฉะนั้นบรรดาคนเสื้อแดงทั้งหลายสงข่าวได้เลยว่าผมเหมือนเดิม ไม่เคยเปลี่ยนแปลง รักคนไทยและบ้านเหมือนเหมือนเดิมทุกอย่าง ถามว่าสู้ไม่สู้ ก็ผมไม่รู้ว่าสู้กับใคร และก็ไม่อยากสู้กับใคร แต่อยากให้ประเทศไทยกลับไปสู่ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอีกที อยากเจอคนไทยแล้วอยากยิ้มสยาม อันนี้มันยิ้มแสยะ เพราะต้องยิ้มแสยะไว้ก่อนไม่รู้มันเหลือหรือแดง อย่างนี้มันไม่ไหว อยากยิ้มสยาม" ทักษิณ กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่า แล้วเรารวมพลังกันช่วยกันคิดให้บ้านเมืองดีกว่า อย่าให้หมอผีได้ดิบได้ดี จะชูไม้กางแขนลากแด๊คคูล่าไป ไม่เห็นมีจริงสักตัว นางนาคพระโขนงก็มีในหนังเท่านั้นไม่มีจริง จะเอาผีเอาวิญญาณที่ไหนลงหม้อ ไม่มีจริงหรอก และตนก็ยังไม่ได้เป็นผี เป็นคนแน่นอน คุยกันรู้เรื่อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น