วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สุเทพ LIVE เหตุผลที่รับร่าง รธน. บอกแค่อ่านคำปรารภ ก็ถูกใจเรา กปปส. อย่างยิ่ง


สุเทพบอกร่างรธน.มีชัย แค่อ่านคำปรารภแล้ว ถูกใจเรา กปปส. อย่างยิ่ง ชี้มีทาออกยามวิกฤติ ป้องกันสกัดกั้น ไม่ให้คนไม่ดี คนไม่มีคุณธรรม ไม่มีจริยธรรม ไม่มีธรรมาภิบาล ได้เข้ามีอำนาจในทางการเมือง แถมมีปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ
24 มิ.ย. 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.59 น. ที่ผ่านมา สุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิมวลมหาประชาชน และอดีตเลขาธิการ กปปส. ได้ LIVE ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)' ถึงเหตุผลที่ตนเองรับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับลงประชามตินี้  โดย สุเทพ กล่าวถึงวันที่ 24 มิ.ย.2475 เป็นวันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองแผ่นดิน ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา บ้านเมืองของเราก็ลุ่มๆ ดอนๆ มีการปกครอง มีการเลือกตั้ง มีการปฏิบัติรัฐประหาร ยึดอำนาจร่างรัฐธรรมนูยใหม่กันหลายฉบับ บางฉบับก็ใช้ได้หลายปี บางฉบับใช้ได้ปีหรือสองปี
 
สุเทพ กล่าวต่อว่า วันนี้ ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่เอี่ยมล่าสุด ฉบับของท่านมีชัย ฤทธิ์ชุพันธ์ ซึ่งพวกเราประชาชนจะได้มีโอกาสมีส่วนร่วมไปแสดงประชามติกัน ในวันที่ 7 ส.ค.59 นี้ ตนตัดสินใจแล้วครับพี่น้องครับ ตนจะไปลงประชามติแน่นอน แล้วตั้งใจแล้วจะไปลงประชามติ รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ วันก่อนตนแถลงข่าวไป มีคนติดตามสนใจ ถามตนเรื่อยว่ามีเหตุผลอะไร ที่จะไปลงมติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้ตนถือฤกษ์ 24 มิถุนายนจะพูดเรื่องรัฐธรรมนูญ อธิบายเหตุผลว่าทำไมจึงรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้  
 
"ถ้าใครอ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องคิดเหมือนผมทั้งนั้นล่ะครับ ไม่ต้องอื่นไกล ถ้าใครมีเวลาน้อยอ่านฉะเพราะคำปรารภก็จะเข้าใจแล้วครับ ผมอ่านคำปรารภของรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้วผมถูกใจมาก เขียนดีมากครับ คำปรารภของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกันของประชาชนชาวไทยว่าประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ ยืนหยัดมั่นคงที่จะเห็นประเทศนี้ปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข และเรายืนหยัดเช่นนี้มาโดยตลอด เพราะฉะนั้นถ้ามีใครหรือประเทศไหนมากล่าวหาเรา บอกว่าเราเป็นพวกที่ต่อต้านการเลือกตั้ง เราไม่นิยมประชาธิปไตย ผิด ใช้ไม่ได้ ของจริงต้องอ่านคำปรารภในรัฐธรรมนูญฉบับนี้" สุเทพ กล่าว
 
"พี่น้องมวลมหาประชาชนที่เคารพรักทั้งหลายครับ ผมอ่านคำปรารภแล้ว ผมเห็นเลยเขาชี้ปัญหาให้เรารู้ ว่าที่แล้วมาที่การปกครองบ้านเมืองของเราไม่มีเสถียรภาพ ไม่ราบรื่นนั้น เพราะว่ามีคนบางคนบางกลุ่มไม่เคารพกฏเกณฑ์การปกครอง ไม่ยอมรับไม่ปฏิบัติตามกฏเกณฑ์การปกครอง แล้วกระทำการทุจริต ฉ่อฉลบิดเบือนการใช้อำนาจ ไม่มีความสำนึกรับผิดชอบต่อประเทศชาติและประชาชน มันจึงทำให้การเมืองการปกครองในบ้านเมืองเรามันไม่ราบรื่น คำปรารภนี้บอกไว้เลยครับว่า วิธีการแก้ไข เราจะต้องแก้ไขโดยการปฏฺรูปประเทศและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องรีบดำเนินการปฏิรูปประเทศในเรื่องการศึกษาโดยทันที เราจะต้อปฏิรูปประเทศเรื่องการบังคับใช้กฏหมาย และเราจะต้องปฏิรูปประเทศเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรงของระบบคุณธรรมจริยธรรมในหมู่ประชาชน" สุเทพ กล่าว
 
สุเทพ ยังกล่าวด้วยว่า ในคำปรารภฉบับนี้บอกว่ากฏเกณฑ์การปกครองที่เคยใช้อยู่เดิม ไม่เหมาะสมกับสภาวการณ์ของบ้านเมือง ยุคสมัยเสียแล้ว เพราะว่าเราไปให้ความสำคัญกับรูปแบบกับวิธีการมากกว่าเนื้อหาสาระที่เป็นหลักการสำคัญของระบอบประชาธิปไตย
 
"อ่านคำปรารภตรงนี้ถูกใจพวกเราที่เป็น กปปส. อย่างยิ่ง เพราะเราเห็นแล้วเราเรียกร้องมาโดยตลอด ว่าที่พูดๆ กันว่า จะต้องมาจากการเลือกตั้ง จะต้องเลืกตั้งเท่านั้น มันไม่ไช่ ถ้าตราบใดการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ไม่ยุติธรรม ไม่สะอาด มันไม่สามารถสะท้อนจิตวิญญาณที่แท้จริงของระบอบประชาธิปไตยได้ การเลือกตั้งที่ดีต้องสะอาดบริสุทธิ์ยุติธรรม เปิดโอกาสให้ประชาชนทั้งหลายได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันอย่างอิสระว่าเขาจะไว้วางใจให้ใครไปใช้ำนาจอธิปไตยแทนเขา แต่ว่าถ้าการเลือกตั้งยังมีการซื้อสิทธิขายเสียง ยังมีการใช้อิทธิพลข่มขู่ชี้นำ ยังมีการใช้ข้าราชการเป็นเครื่องมือ ยังมีการใช้ กกต. ช่วยโกงเลือกตั้ง อย่างนี่ไม่ใช่ประชาธิปไตย" สุเทพ กล่าว
 
ในคำปรารภที่เขียนเอาไว้นี่ยืนยันเลยว่ากฏเกณฑ์ที่มีอยู่เดิมไม่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาในเวลาที่วิกฤติได้  นี่เป็นเรื่องจริง เราชุมนุมกันปี 2556 2557 เรียกร้องให้มีการสรรหาคัดเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ รัฐบาลชุดใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่แก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ของประเทศทุกฝ่ายตอบว่าทำไม่ได้ ไม่มีกฎหมายกำหนด เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงบอกว่าต่อไปนี้เราต้องกำหนดวิธีการที่จะแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศ แล้วเขามีในรัฐธรรมนูญฉบับนี้จริงๆ 
 
สุเทพ กล่าวด้วยว่า ชอบใจรัฐธรรมนูญฉบับนี้มากในคำปรารภบอกเลยครับว่ารัฐต้องมีหน้าที่ทำให้กับประชาชนและประชาชนก็มีหน้าที่ต่อรัฐเช่นเดียวกัน ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้บอกเป้าหมายสำคัญไว้ประการหนึ่งซึ่งต้องถูกใจพวกเรามวลมหารประชาชนแน่ คือเขาจะป้องกันสกัดกั้น ไม่ให้คนไม่ดี คนไม่มีคุณธรรม ไม่มจริยธรรม ไม่มีธรรมาภิบาล ได้เข้ามีอำนาจในทางการเมือง แล้วก็มีมาตรการณ์ในการป้องกันวิกฤติ ในการบริหารจัดการกับวิกฤติ โดยกำหนดคณะบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการแก้วิกฤติของประเทศเอาไว้ด้วย 
 
"เราเรียกร้องให้มีการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เขียนบทบัญญัติไว้เลยครับว่าวิธีการในการปฏิรูปประเทศจะต้องทำอะไร ทุกด้านเลยครับที่เราเรียกร้อง ผมชอบใจมาก ที่ชอบใจที่สุดคืออะไรครับ รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้รัฐและประชาชนทำงานร่วมกันในรูปแบบประชารัฐ" สุเทพ กล่าว
 
สุเทพ กล่าวทิ้งท้ายในคลิปด้วยว่า วันนี้เรียนจั่วหัวไว้เป็นวันเริ่มต้น ตนจะพูดถึงรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆ ในรายละเอียว่าตนชอบอยย่างไร ตนมีเหตุผลอะไร ที่ตนตั้งใจอย่างไรเพื่อไปรับรัฐธรรมนูญให้ได้ เผื่อเป็นข้อมูลเป็นความรู้ สนใจติดตามกันได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น