วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

คุยกับการ์ตูน : เมื่อ NDM เปิดฉากรณรงค์ Vote No กลางงานหนังสือ


บอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับการถูกขอให้เลิกรณรงค์ ตอบเหตุผลที่ต้องโหวตโน ผลตอบรับ โรดแมปหลังการโหวตโนของกลุ่มแล้วยังไงต่อ และคำถามที่มักถูกฝ่ายเห็นต่างโจมตี "เอาเงินรณรงค์มาจากไหน"
7 เม.ย. 2559 วานนี้(6 เม.ย.59) ช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM ร่วมกับนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัย อาทิ รามคำแหง จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ประมาณ 20 กว่าคนได้เดินถือป้ายรณรงค์ให้โหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยฯ แจกแผ่นพับคำอธิบายและที่คั่นหนังสือเป็นที่ระลึกในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ที่ศูนย์สิริกิติ์ ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ประจำงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติร่วมถึงเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบร้องขอให้ยุติกิจกรรมดังกล่าว
ประชาไทพูดคุยกับ การ์ตูน ชนกนันท์ รวมทรัพย์ โฆษก NDM และบัณฑิตใหม่หมาดจากรั้วจามจุรี ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและแนวทางของกลุ่ม
การ์ตูน ชนกนันท์ รวมทรัพย์ โฆษก NDM 

ช่วยเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่องการถูกขอให้เลิกรณรงค์

การ์ตูน - ก่อนเข้าไปในศูนย์ประชุม เรานัดคุยกันที่สวนข้างๆ เจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 3 คนเข้ามา ไม่รู้ทราบข่าวได้ยังไง เขามาถามว่ามาทำอะไร เราบอกว่ารอเพื่อน จากนั้นเขาก็ออกไป ไม่นานยามของสวนก็มาถามอีกรอบว่ามาทำอะไร ทำไมต้องมีห่อเอกสารและที่คั่นหนังสือ เราบอกว่าเอามางานหนังสือ เขาก็ออกไป
ส่วนข้างในงานเราก็กระจายกันแจกเอกสารกับที่คั่นหนังสือ หลังโรม (รังสิมันต์ โรม) กำลังให้สัมภาษณ์นักข่าว อยู่ดีๆ เจ้าหน้าที่ของงานก็เชิญตัวในห้องอำนวยการ เขาขอให้หยุด ขณะเดียวกันก็มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ประชุมมาตรงกองเอกสาร บอกว่าห้ามแจก หากจะแจกอะไรในงานต้องขออนุญาตก่อน เราจึงยุติการแจก

นี่เป็นครั้งแรกที่รณรงค์โหวตโนกับประชาชน ?

อันนี้เป็นงานเปิดตัวเลย แคมเปญโหวตโน รณรงค์ต่อไปจนถึงระชามติ

ทำไมต้องโหวตโน ขอสรุปหลักเกณฑ์คร่าวๆ ?

รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่ทุกคนในประเทศต้องใช้ร่วมกันทั้งหมด ต้องใช้ต่อไปอีกกี่ปีก็ไม่รู้ การแก้ไขยาก ถ้าเป็นแบบนี้คนทุกคนควรได้รับรู้ว่า รัฐธรรมนูญนี้มีข้อเสียยังไง รับแล้วเป็นยังไง เราเลยทำเอกสาร 7 เหตุผลทำไมไม่รับร่าง

กังวลว่าการออกมารณรงค์โหวตโนอาจถูกตีความว่าผิดกฎหมายไหม ?

พ.ร.บ.ที่ออกมาควบคุมเรื่องประชามติที่จะออกมา ถ้า คสช.พูดว่าเข้ามาเพื่อปฏิรูปให้เป็นแนวทางประชาธิปไตย สิทธิในการพูด การแสดงความเป็นสิทธิอย่างแรกที่ประชาชนทุกคนครได้รับ และควรได้รับการปกป้อง มันไม่ใช่เป็นอาชญากรรม ถ้ากฎหมายที่ทุกคนต้องใช้ร่วมกันแต่ยังออกเสียงไม่ได้ มันเป็นอะไรที่อ่อนแอและมัดมือชกมาก ห้ามวิจารณ์ ห้ามว่า ห้ามรณรงค์ มันไม่สมเหตุสมผล และเป็นการละเมิดสิทธิพื้นฐาน
สำหรับโทษสิบปีนั่นก็มากไปมาก มันเล็กน้อยมากกับการแสงดความเห็น แต่การตั้งบทลงโทษขนาดนี้ยิ่งสะท้อนว่ารัฐต้องการให้คนต้องรับรัฐธรรมนูญนี้เท่านั้น ใครวิจารณ์หรือแก้ไขไม่ได้

กลัวไหม ?

เราไม่กลัวกับการแสดงความเห็นอยู่แล้ว ถ้ามันจะผิดก็คงต้องสู้ต่อ เราไม่เพียงแต่จะรณรงค์ต่อไปโดยการแจกเอกสาร เราจะนำเสนอมันในรูปแบบอื่นด้วย เพลงเอ็มวี รายการทางยูทูป ศิลปะต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นมีหลายแนวทาง มันจะทำให้การตีความกว้างไปอีกหากต้องการเล่นงานทางกฎหมาย ติดตามได้ในเพจของ NDM

ผลตอบรับจากการแจกเอกสารในงานสัปดาห์หนังสือเป็นอย่างไร ?

ดีมาก แค่ใบแรกที่เราแจก ก็มีป้าแก่ๆ ถามว่าอยู่ฝ่ายไหนล่ะ หนูกับพี่อีกคนบอกว่า เราไม่รับร่าง เขาบอกว่าต้องอย่างนี้สิ ไม่มีใครไม่ทำหน้ารังเกียจหรือด่าทอเลย ถ้าไม่อยากรับเอกสารเขาก็แค่บอก ‘ขอบคุณ ไม่เป็นไร’ คนที่ได้ไปเขาก็อ่าน ไม่ได้ทิ้ง เราไปดูหลังจากแจกไปสองชั่วโมง ไม่ได้มีตามถังขยะหรือพื้น วันนี้แจกได้เป็นพัน

ถ้ามีคนถามว่า หลังการโหวตโนแล้วยังไงต่อ จะตอบอย่างไร ?

โหวตโนเพื่ออะไรที่ดีกว่า มันจะคล้ายๆ สโลแกนครั้งนี้ “โหวตโนกับอนาคตที่ไม่ได้เลือก” ถ้ามีคำถามนี้มา เราจะบอกว่าเพื่ออนาคตที่ดีกว่า อะไรก็ได้ที่ดีกว่าตอนนี้เพราะตอนนี้ทุกคนก็รู้ว่ามันแย่ขนาดไหน การละเมิดสิทธิมนุษยชน การบริหารประเทศที่ไม่เป็นมืออาชีพ ไม่ยึดโยงกับประชาชนเลย ถ้าคุณอยากหลุดจากกรอบต้องเลือกทางเลือกใหม่ และเรามีข้อเรียกร้องด้วยว่า ถ้าคะแนนโหวตโนชนะ ถ้าประชามติครั้งนี้ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญตกไปอีก คสช.ต้องรับผิดชอบ กับงบกับเวลาที่สิ้นเปลืองไป คสช. รับผิดชอบอย่างน้อยต้องออก

มีความหวังไหม ?

หวังอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นเราคงไม่รณรงค์ เราตั้งเป้าไว้ว่าต้องมากกว่าโหวตโนสมัยปี 2550 และเราไมได้ทำแค่ในกรุงเทพแต่จะกระจายไปตามต่างจังหวัด

ถามแทนรัฐบาลเลย มีคนอยู่เบื้องหลังนักศึกษาหรือไม่ ?

การที่บอกว่านักศึกษามีคนหนุนหลัง เป็นการดูถูกนักศึกษาว่าไม่มีความคิดจะทำเอง พวกเรายืนยันว่าพวกเราไม่ได้เป็นแบบนั้น เรามาจากการรวมกลุ่มก่อนรัฐประหารด้วยซ้ำ พอมีรัฐประหารเราก็ทำกิจกรรมเพื่อเรียกร้องสิทธิของเราคืนมา แล้วมันก็มาไกลถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ

เงินรณรงค์นำมาจากไหน ?

งานคอนเสิร์ตครั้งที่แล้วเราหาเงินได้ประมาณแสนกว่าบาท หักต้นทุนแล้ว เราใช้ตรงนี้เป็นทุนในการรณรงค์ต่อไป แล้วเราก็ยังมีขายเสื้อและรับบริจาคอีกทางเพจ ยอดตรงนี้ก็พอที่จะนำมารณรงค์ได้อีกสักพัก เงินทุกบาททุกสตางค์ของ NDM เราจะสรุปบัญชีว่าใช้เท่าไรเวลาจบโครงการและเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น